Hệ thống RFID gồm 2 phần: thứ nhất là những chiếc thẻ nhãn nhỏ (vài cm) có gắn chip silicon cùng ăng ten radio và thứ hai là bộ đọc cho phép giao tiếp với thẻ nhãn và truyền dữ liệu tới hệ thống máy tính trung tâm.
Có thể đính lên bất cứ sản phẩm nào (quần áo, giầy dép, đồ uống...). Các công ty chỉ việc sử dụng máy tính để quản lý các sản phẩm từ xa. RFID dần thay thế mã vạch, nó cho phép các đại lý bán lẻ biết chính xác thông tin những mặt hàng trên quầy và trong kho, các công ty không còn phải kiểm kho, không sợ giao nhầm hàng và thống kê số lượng hay mặt hàng đang kinh doanh của các cửa hàng. Thậm chí họ có thể biết chính xác bên trong túi khách hàng vào, ra có những gì.
Có thể đính lên bất cứ sản phẩm nào (quần áo, giầy dép, đồ uống...). Các công ty chỉ việc sử dụng máy tính để quản lý các sản phẩm từ xa. RFID dần thay thế mã vạch, nó cho phép các đại lý bán lẻ biết chính xác thông tin những mặt hàng trên quầy và trong kho, các công ty không còn phải kiểm kho, không sợ giao nhầm hàng và thống kê số lượng hay mặt hàng đang kinh doanh của các cửa hàng. Thậm chí họ có thể biết chính xác bên trong túi khách hàng vào, ra có những gì. . RFID giúp giảm thời gian chi phí quản lý, lợi nhuận sẽ cao hơn.
Hiện nay trên thế giới đã áp dụng mạnh mẽ công nghệ RFID và NFC, thế nhưng nước ta vẫn chưa phát huy được hết khả năng của công nghệ này do lực lượng am hiểu công nghệ thông tin trong việc quản lý chuỗi phân phối hàng bằng RFID còn ở mức khiêm tốn. Vì vậy, để công nghệ RFID trở thành cánh tay đắc lực cho việc kinh doanh, các doanh nghiệp hãy kiên nhẫn và dành thêm thời gian để tìm hiểu để quan sát công nghệ RFID trước khi đưa vào ứng dụng.